7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยเพิ่มโอโซนภายในบ้าน

ใกล้จะเข้าหน้าหนาวเข้ามาทุกที่ คนไทยรู้ดีว่าสภาพอากาศช่วงหน้าหนาวมักจะมาพร้อมฝุ่น PM2.5 และเขม่าควันจากยวดยานพาหนะ ที่เป็นตัวการหลักทำให้อากาศบริสุทธิ์หดหายไปเรื่อยๆ  เป็นปัญหาที่แก้ไม่หายขาดมานานหลายปี  วิธีง่ายๆ ที่สามารถเริ่มต้นด้วยที่ตัวเราเอง นั่นคือการฟอกอากาศให้กับบ้านของคุณ อาจจะเริมต้นด้วยเครื่องฟอกอากาศ หรือจะปลูกต้นไม้ฟอกอากาศไว้ตามห้องต่างๆ ภายในบ้าน เราจึงอยากแนะนำ 7 ต้นไม้ฟอกอากาศที่หาซื้อง่าย ราคาไม่สูงมากไว้คอยฟอกอากาศภายในบ้านของคุณ

1. ต้นพลูด่าง

สามารถกำจัดสารเบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีน ที่อยู่ในอากาศได้ ปลูกง่าย ตายยาก เหมาะปลูกในอาคารหรือที่อยู่อาศัย มีข้อควรระวังเล็กน้อย คือ ใบเป็นพิษต่อเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง หากมีสัตว์เลี้ยงต้องปลูกให้สูงขึ้นสักนิด

2. ลิ้นมังกร

พืชในร่มที่แข็งแรงและสมบูรณ์แบบที่สุด ไม่ต้องดูแลเยอะ มีอายุอยู่ได้หลายปี สามารถกำจัดสารพิษที่ระเหยอยู่ในอากาศได้อย่างดี และยังช่วยผลิตออกซิเจนที่บริสุทธิ์ในเวลากลางคืนด้วย ใบเป็นรูปหอก แข็ง หนา ตั้งตรง มีลวดลาย สีเขียวเข้มอมเทา พร้อมแถบสีเขียวอ่อนพาด หลายคนจึงนิยมนำมาประดับตกแต่งห้อง

 

3. เดหลี

ต้นไม้ในร่มที่ช่วยดูดซับและกำจัดสารเบนซิน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน แอมโมเนีย ไซลีน โทลูอีน และสารมลพิษอื่นๆ ในอากาศได้ มีอายุหลายปี สีขาวสวย มีกลิ่นหอม ความสูงประมาณ 40-70 เซนติเมตร นิยมปลูกใส่กระถางสานไว้ประดับตามห้องต่างๆ ภายในบ้าน

 

4. ไทรใบสัก

เป็นต้นไม้ฟอกอากาศชั้นเยี่ยม ไทรใบสักเป็นไม้พุ่ม มีขนาดลำต้นไม่ใหญ่มาก มีความสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร ไปจนถึง 12 เมตร เปลือกลำต้นสีน้ำตาลปนเทา ใบเดี่ยวรูปรีกว้างถึงรูปกลมเรียงสลับกันไปตามลำต้น โคนใบรูปหัวใจ ปลายใบมีติ่งหนามสั้น ขอบใบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย แผ่นใบสีเขียวเข้มหนาเป็นมัน ปัจจุบันมีการกลายพันธุ์เป็นชนิดแคระและชนิดใบด่างอีกด้วย

 

5. ยางอินเดีย

ด้วยใบที่มีขนาดใหญ่ จึงมีประสิทธิภาพในการดูดซับและกำจัดฟอร์มาลดีไฮด์ สารเคมี รวมถึงช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และเปลี่ยนให้เป็นออกซิเจนที่บริสุทธิ์ และยังสามารถกำจัดแบคทีเรียและสปอร์ของเชื้อราในอากาศได้อีกด้วย เป็นไม้ยืนต้น ใบกลมหนา สีต่างกันไปตามสายพันธุ์ เช่น เขียว เหลือง และแดง 

6. เศรษฐีเรือนใน

สามารถกำจัดสาร VOC หรือสารอินทรีย์ระเหยง่ายที่มักพบในสารประกอบหรือสารทำละลายในงานอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงคาร์บอนมอนอกไซด์และไซลีนด้วย เป็นพุ่มใบเรียวสีเขียว-เหลือง โค้งงอแผ่ขยายลงด้านล่าง นิยมปลูกในกระถางเล็กๆ 

7. มอนสเตล่า

เป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ” ด้วยความที่มีใบขนาดใหญ่ มันวาว มีรอยแฉกฉลุบนใบที่สวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาตกแต่งบ้าน หรือปลูกเพื่อฟอกอากาศภายในบ้าน 

Install

INSTALLATION SERVICE

บริการติดตั้งพื้นลามิเนตด้วยช่างมืออาชีพ